หมอกหนาฟูนุ่ม! ส่อง 10 ข้อภูทับเบิกเนื้อหอม ทำไมคนแห่เที่ยวคึกคัก?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1641
หางาน,สมัครงาน,งาน,หมอกหนาฟูนุ่ม! ส่อง 10 ข้อภูทับเบิกเนื้อหอม ทำไมคนแห่เที่ยวคึกคัก?

ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ นักเดินทางหลายคนอดใจไม่ไหว จนต้องออกไปท้าลมฝนเพื่อไปพิชิตยอดภูที่ไหนสักแห่ง เพื่อเก็บภาพทะเลหมอกสวยๆ มาเป็นที่ระลึกให้ได้ โดยเฉพาะที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ตอนนี้ดูจะเนื้อหอมเป็นพิเศษ

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก ภูทับเบิก กันให้มากขึ้น บางคนอาจจะยังไม่เคยไปเที่ยวที่นี่มาก่อน และอยากไปเที่ยวบ้าง งั้นลองมาอ่านข้อมูลเตรียมตัวกันเสียหน่อยดีกว่า พร้อมแล้วตามมาเลย

1. ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,768 เมตร ตั้งอยู่ที่ ต.วังบาล ห่างจากอำเภอหล่มสักและหล่มเก่าประมาณ 40 กม. มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ในช่วงหน้าฝนมีไร่กะหล่ำปลีที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา กินพื้นที่บริเวณยอดภูหลายลูก ส่วนหน้าหนาวมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานเต็มภูทับเบิก

 

หมอกฝนจะดูหนานุ่มเป็นพิเศษ

2. ช่วงเดือน ต.ค. 2558 นี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมที่จุดชมวิวบนยอดภูมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้บนยอดภูมีหมอกฝนหนามากเป็นพิเศษ ใครที่ชอบเที่ยวชมทะเลหมอกหนาๆ ฟูๆ แบบนี้ ไปที่นี่ไม่มีผิดหวัง ได้ชมกันแน่นอน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนจะแห่ไปเที่ยวล้นหลามขนาดนี้

3. จุดเด่นของภูทับเบิก คือ การชมวิวได้รอบทิศ 360 องศา เหนือบรรดาเมฆหมอกที่ลอยอยู่รอบๆ และมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นยอดเขาสูงที่สุดของเพชรบูรณ์ ทำให้ไม่มีต้นไม้ใหญ่มาบดบังทัศนียภาพ บางเช้าก็มีทะเลหมอกขนาดใหญ่กินบริเวณกว้างทางด้านทิศตะวันออกที่ติดกับอำเภอหล่มเก่า

 

ชมวิวได้ใกล้ที่พักเลย

4. ที่นี่โด่งดังถึงขนาดว่าเป็น 1 ใน UNSEEN THAILAND ที่คุณไม่ควรพลาดการไปเยือน และถือเป็นทะเลหมอกที่ใกล้กับผู้ชมมากที่สุดก็ว่าได้ เพราะจุดกางเต็นท์กับทะเลหมอกอยู่ใกล้ๆ กันแค่นี้เอง

5. นอกจากมีวิวทะเลหมอกสวยๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 40 กม. และห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ 100 กม. โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ มีอาชีพทำการเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา

 

ไร่กะหล่ำปลี

6. ชาวม้งที่นี่มีอาชีพปลูกกะหล่ำปลีเป็นหลัก โดยมีการจัดสรรที่ดินทำกินสำหรับการปลูกกะหล่ำปลีหลายพันไร่บนยอดเขาสูง ทำให้ในช่วงฤดูฝน มีกะหล่ำปลีผุดขึ้นละลานตาเต็มภูเขา ระหว่างเดือน ต.ค. - พ.ย. ของทุกปี เป็นวิวอลังการ สวยงามแปลกตาไปอีกแบบ

7. นอกจากนี้ ยังมีวัดป่าบ้านทับเบิก เป็นจุดท่องเที่ยวและจุดชมวิวที่สำคัญภายในหมู่บ้าน เคยเป็นจุดที่ใช้รองน้ำค้างกลางหาว ที่นำไปทำน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อประกอบพิธีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ โดยวัดตั้งอยู่บริเวณริมหน้าผา ติดกับอำเภอหล่มเก่า ทำให้มองเห็นวิวในมุมสูงได้กว้างไกลมาก

 

ไร่ผักเขียวๆ สดๆ

8. ปัจจุบัน พื้นที่บริเวณรอบๆ ภูทับเบิก มีรีสอร์ตเกิดขึ้นมารองรับนักท่องเที่ยวมากพอสมควร แต่ถ้าจะให้ได้บรรยากาศสัมผัสทะเลหมอกจริงๆ ส่วนใหญ่จะนิยมไปเที่ยวและพักกันแบบแคมปิ้ง กางเต็นท์นอนกันเสียมากกว่า

9. บริเวณจุดท่องเที่ยวของทับเบิก จะมีร้านอาหาร และร้านจำหน่ายน้ำดื่มไว้รองรับนักท่องเที่ยว แต่หากเป็นช่วงวันหยุดยาว หรือหน้าเทศกาล ควรเตรียมอาหารและน้ำเอง เพราะนักท่องเที่ยวมีจำนวนมากเป็นเท่าตัว ร้านค้าที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

เมฆหมอกหนาตา ฟูฟ่อง

10. การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ถึง จังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านตัวเมืองมุ่งหน้าไปทาง อ.หล่มสัก ก่อนถึงแยกพ่อขุนประมาณ 10 กม. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางเลี่ยงเมืองสาย 21 (เลยปั๊มคาลเท็กซ์ไป 200 ม.) ขับรถไปอีก 6-7 กม. ถึงสี่แยกกกโอ ให้เลี้ยวซ้ายไปทางพิษณุโลก

ตรงไปอีกประมาณ 1-2 กม. ถึงสี่แยกไฟแดง ให้เลี้ยวขวา เข้าถนนสาย 2372 แล้วตรงไป ประมาณ 13-15 กม. มีป้ายบอกทางภูทับเบิก-ภูหินร่องกล้า ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 2331 ไปภูทับเบิก ขับไปตามเส้นทาง ซึ่งเป็นทางขึ้นเขา ระยะทางประมาณ 17.7 กิโลเมตร

 

ทะเลหมอกที่หลายคนอยากไปชมให้ได้

 

จุดกางเต็นท์ใกล้ๆ กัน

 

ทิวเขาล้อมรอบ

 

ที่มาข้อมูล : khaokoth.wikipedia

ภาพบางส่วน : Pair Piyubon

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top